ก.วิทย์ฯ จับมือ โตโยต้า ใช้นวัตกรรม“อากาศสะอาด”ลดกระทบสิ่งแวดล้อม

.วิทย์ฯ จับมือ โตโยต้า ใช้นวัตกรรม“อากาศสะอาด”ลดกระทบสิ่งแวดล้อม

“รมว.วท. และประชาชนนับพันร่วมปั่น “โครงการจักรยานเพื่ออากาศสะอาด สู่เมืองสีเขียว” รอบนิคมเกตเวย์ฯ

 

14 พฤศจิกายน / นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้  จ.ฉะเชิงเทรา ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมปั่นจักรยานในกิจกรรม “CLEANAIR for GREENTOWN” โครงการจักรยานเพื่ออากาศสะอาด สู่เมืองสีเขียว และโครงการขยายผลเทคโนโลยีเพื่ออากาศสะอาดสู่ภาคอุตสาหกรรม ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยมีนักปั่นในพื้นที่และจากกรุงเทพมหานคร ร่วมขบวนปั่นจักรยาน ที่ นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ และชุมชนโดยรอบตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ระยะทางรวม 28 กิโลเมตร

 

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีความมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ควบคู่กับการอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อม ซึ่งครั้งนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ นำโดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้มีโอกาสสร้างการรับรู้แก่สังคม ในการนำเทคโนโลยีการตรวจวัดและบำบัดอากาศด้วยนาโนเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยนักวิจัยไทย ไปใช้จริงในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภายใต้การทำงานร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

 

“เทคโนโลยีขั้นสูงที่นักวิจัยไทยคิดค้นขึ้นจะเป็นส่วนเสริมศักยภาพของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย ให้มีขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีโลก ขณะเดียวกันเทคโนโลยีเหล่านั้นก็ช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมเพื่อจะอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าวยังสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้มีการพึ่งพาเทคโนโลยีในประเทศให้มากขึ้น ลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ภาคอุตสาหกรรมอย่างโตโยต้าฯ เห็นประโยชน์ของงานวิจัยที่ใช้ได้จริงแล้ว” ดร.พิเชฐ กล่าว

 

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค ) และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำห้องสมุดเคลื่อนที่ที่มีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ มอบให้กับครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านเนินไร่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา และร่วมกับภาคประชาชนในพื้นที่ปลูกป่านิเวศชุมชน ณ แปลงทดสอบและพื้นที่ปลูกป่านิเวศชุมชน ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.วังเย็น อ.แปลงยาว โดยการปลูกป่าครั้งนี้นักวิจัยศูนย์นาโนเทค ได้นำปุ๋ยอินทรีย์ประสิทธิภาพสูงมาใช้ร่วมในแปลงปลูกป่านิเวศในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและความร่วมมือในการพัฒนางานวิจัย ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่ได้นำไปใช้งานจริงในภาคอุตสาหกรรมควบคู่กับการส่งเสริมการรักษาสภาพแวดล้อม

Pic 14-11-58 CfG (Large)

ศ. นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการ นาโนเทค กล่าวว่า เทคโนโลยีเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศสะอาดด้วยเทคโนโลยีนาโนนั้น เป็นการต่อยอดการวิจัยของคณะวิจัยของนาโนเทค และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยพัฒนาให้สามารถตรวจวัดสารระเหยหลายชนิดพร้อมกันและประมวลผลเปรียบเทียบฐานข้อมูลกลิ่นแบบ real time ซึ่งนาโนเทค ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำไปติดตั้งและใช้งานในสายการผลิตของโรงงานให้เป็นตามมาตรฐาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นจากหลักการที่ โตโยต้า ยึดถือมาตลอด คือความรับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม จากโครงการต่างๆ ซึ่งตระหนักและให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการถนนสีขาว โครงการเมืองสีเขียว เป็นต้น  สำหรับโครงการขยายผลเทคโนโลยีเพื่ออากาศสะอาดสู่ภาคอุตสาหกรรม นี้ โตโยต้า โดยเฉพาะในส่วนของโรงงานผลิตและพ่นเคลือบสีรถยนต์ ให้ความสำคัญสูงสุดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนที่ตั้งอยู่รอบนิคมอุตสาหกรรม โดยมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนบริเวณโดยรอบของโรงงาน

IMG_0223 (Large)

////////////////////////