นาโนเทค ลงนาม สมอ. ร่วมกันกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านนาโนเทคโนโลยี

 

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือ เพื่อกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านนาโนเทคโนโลยี กับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) โดยมี ศ.นพ.สิริฤกษ์  ทรงศิวิไล  ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(ที่ 2 จากซ้าย) และนายชัยยง  กฤตผลชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(ที่ 3 จากซ้าย)  ร่วมลงนาม โดยการลงนามครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางด้านนาโนเทคโนโลยีให้ทันความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ยกระดับผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม เกิดการประยุกต์ใช้และการพัฒนาระบบงานต่างๆ ในสถานประกอบการให้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ตลอดจนเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี อันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติต่อไป

                ปัจจุบันนาโนเทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทอย่างสำคัญยิ่งในการพัฒนา เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและสังคมของประเทศ  โดยมีการคาดการณ์กันว่าในปี พ.ศ.2558 มูลค่าของตลาดสินค้านาโนเทคโนโลยีทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 40 ล้านล้านบาท ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ด้านนาโนเทคโนโลยีขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมทางด้านนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมของประเทศมีการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

                ศ.นพ.สิริฤกษ์  ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า “ ในส่วนของศูนย์นาโนเทค ได้มีโครงการจัดทำคู่มือความปลอดภัยด้านนาโนเทคโนโลยี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี นอกจากนี้ก็ยังได้มีการพิจารณามาตรฐานสากล 10 มาตรฐาน มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของไทย โดยร่วมกับ สมอ.ในการพิจารณาและจัดทำร่างมาตรฐานสำหรับการประกาศใช้ ต่อไป”

นอกจากนี้ยังได้มีโครงการจัดทำฉลากนาโนคิว (Nano Q) ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมนาโนเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยี 3 ประเภทคือ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ  ผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิว  ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์และกระเบื้อง

                ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกันส่งเสริมมาตรฐานอุตสาหกรรมให้กับผลิตภัณฑ์ด้านนาโนเทคโนโลยี เพื่อให้อุตสาหกรรมของไทยมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในเวทีการค้าโลกต่อไป

#############