นาโนเทค สวทช. ร่วมนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการ ในงานประชุมระดมความเห็น เพื่อการขับเคลื่อน CCUS TRM จัดโดย สกสว.

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุม Sigma ชั้น 6 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดกิจกรรม ประชุมระดมความเห็นเพื่อการขับเคลื่อนแผนที่นำทางเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน เพื่อนำทางประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage Technology Roadmap : CCUS TRM) โดยมี ดร.พงษ์วิภา หล่อสมบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. ได้แจ้งวัตถุประสงค์ และเล่าถึงความสำคัญของการดูดกลับก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่ Net Zero Emission ทั้งนี้ การประชุมนี้ถือเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากที่ สกสว. ได้สนับสนุนให้ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. และเครือข่ายพันธมิตร จัดทำโครงการ CCUS TRM เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ภายในงาน ผู้แทนโครงการ CCUS TRM ประกอบด้วย ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทค ในฐานะหัวหน้าโครงการ ร่วมด้วยคณะทำงาน ดร.ขจรศักดิ์ เฟื่องนวกิจ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยการเร่งปฏิกิริยาและการคำนวณระดับนาโน ศูนย์นาโนเทค ผศ. ดร.สุพฤทธิ์ ตั้งพฤทธิ์กุล หัวหน้ากลุ่มวิจัยการดักจับและกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เชียงใหม่ ม.เชียงใหม่ และ ดร.สายทิพย์ โสรัตน์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. ได้ร่วมนำเสนอผลการดำเนินงาน CCUS TRM ทั้งในส่วนแผนที่นำทางเทคโนโลยี CCU และ CCS ตลอดจนผลการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์

กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความเห็นที่เป็นประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของหน่วยงานให้ทุนภายใต้ระบบนิเวศวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม ซึ่งหน่วยงานส่วนใหญ่เห็นถึงความสำคัญในการวางกรอบวิจัยสนับสนุนงานด้าน CCUS technology และบางหน่วยงานมีการสนับสนุนงานวิจัยด้านนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังต้องการให้มีการจัด priority งานวิจัยเพื่อการให้ทุนอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ประเด็นของ regulation และ incentive ในการประยุกต์ใช้ CCUS technology ก็เป็นที่ได้รับความสนใจในการให้ความคิดเห็น โดยเฉพาะจากภาคเอกชน

 

 

                                                              ที่มาเนื้อหาข่าว งานนโยบาย แผน และกลยุทธ์ ศน.

                                                                        รูปภาพข่าว โดย สกสว.