อัลลิซิน คือ สารสำคัญในกระเทียมที่ได้รับการยอมรับ เนื่องจากมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง         ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านการแข็งตัวของเม็ดเลือดแดง ลดความดันโลหิต ไขมันในเลือด คลอเรสเตอรอลและระดับน้ำตาล อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสได้หลายชนิด

ซึ่งสารอัลลิซินเป็นสารที่ไม่เสถียร สลายตัวได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับความชื้นหรืออุณหภูมิที่สูงขึ้น            นาโนเทค สวทช. จึงได้นำสารสกัดกระเทียมมาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของอนุภาคนาโนไขมันที่มีการกักเก็บสารสกัดกระเทียม ช่วยในการเก็บรักษาและควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญออกมา เพิ่มประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ได้ดีและยาวนานขึ้น

นอกจากนี้ยังทดลองศึกษาผลของอนุภาคนาโนบรรจุสารสกัดกระเทียมในการยับยั้งเซลล์มะเร็งลำไส้ในระดับห้องปฏิบัติการ พบว่าอนุภาคนาโนกักเก็บสารสกัดกระเทียมมีฤทธิ์ในการยับยั้งเซลล์มะเร็งลำไส้ได้ดีกว่าอนุภาคเปล่าและสารสกัดที่ไม่ได้กักเก็บ ตลอดจนพัฒนาต่อยอดเป็นอนุภาคนาโนในเม็ดบีดส์เพื่อให้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับรับประทาน ถือเป็นการรักษาคุณสมบัติตลอดจนฤทธิ์ของสารสกัดกระเทียมไว้ เพื่อให้แตกตัวที่ลำไส้และดูดซึมได้มากขึ้น

………………………………..

ดร.ณัฎฐิกา แสงกฤช และคณะ

นาโนเทค สวทช.

pr@nanotec.or.th