นาโนเทค จุฬาฯ และปตท. ร่วมวิจัยและผลิตน้ำยาทำความสะอาดเพื่อฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท. ) ร่วมวิจัยและผลิตน้ำยาทำความสะอาดที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อฟื้นฟูทำความสะอาดพื้นที่ที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมขัง

ในการทำงานร่วมกันทั้งนาโนเทคโนโลยีและ ปตท. เห็นพร้องกันว่าโครงการหรือผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องคำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากน้ำยาจริง รวมทั้งดูแลสิ่งแวดล้อม โดยผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องมีประสิทธิภาพและสารสกัดธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น ด้วยเหตุนี้ ศน. ได้ดำเนินการต่อโดยใช้ความรู้ทางด้านนาโนเทคโนโลยี และความรู้ทางด้านสมุนไพรไทย ผลิตน้ำยาทำความสะอาดที่ได้จากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ โดยผสมกับสารลดแรงตึงผิวที่ได้จากทาง ปตท. ทำให้ได้ัผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสูตร 1 แจ๋วจอมพลัง สำหรับกำจัดคราบติดแน่น ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
“ความร่วมมือกับ บริษัท ปตท. แสดงให้เห็นถึงจุดหมายที่มุ่งเน้นการวิจัยกับเชิงพาณิชย์และผลประโยชน์ของประเทศ”ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวในระหว่างการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ. ศูนย์พัฒนาการจัดการสังคมผู้สูงอายุ คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี “เรายินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานของ ปตท. ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของผู้ประสบอุทกภัย”

น้ำยาทำความสะอาดพื้นผิวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเป็นหนึ่งในผลงานวิจัยที่จะนำไปจัดแสดงที่ NANOTEC 2012 ณ. ประเทศโตเกียวในวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ภายใต้หัวข้อ “Thailand: Nanotechnology for Natural Disaster Mitigation หรือนาโนเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยธรรมชาติ”

ทั้งนี้ทางปตท. ยังได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ หน่วยวิจัยจากบริษัทในเครือผลิตน้ำยาทำความสะอาดอีก 2 สูตรคือ สูตร 2 คุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย และสูตร 3 ช่วยในการฆ่าเชื้อราที่มักจะเป็นปัญหาระยะยาวหลังน้ำลดสำหรับการป้องกันเชื้อแบคทีเรีย เพื่อจัดรวมกันเป็น 1 ชุด โดยทาง ปตท.ผลิตน้ำยาทั้งหมดจำนวน 100,000 ชุด เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาชุดละ 100 บาท ในงานพีทีที แฟร์ ศูนย์ประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2554 – 3 มกราคม 2555 รายได้ทั้งหมดบริจาคให้สภากาชาดไทย เพื่อใช้ประโยชน์ด้านสาธารณกุศล