การบรรยายพิเสษ “Role of Science and Technology in Natural Disaster Mitigation and Recovery”

วิทยากรบรรยายพิเศษ Prof. Maki Kawai, Executive Director of RIKEN จากประเทศญี่ปุ่นได้รับเชิญบรรยายในหัวข้อ “บทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติและการฟื้นฟู”  ในวันที่ 23 พฤษถาคม 2555 ณ ห้องประชุม Auditorium อาคารศูนย์ประชุม อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

“จากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยใน ปีที่ผ่านมา เป็นสัญญาเตือนให้เราได้รู้ว่าธรรมชาติเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในข้อนี้ทำให้เราได้ตระหนักถึงการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้เพื่อที่จะบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ จากคำกล่าวของนักวิทยาศาสตร์โลก หลุยส์ ปาสเตอร์ว่า วิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีเส้นแบ่ง หรือขอบเขต ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับความคิดของนักวิทยาศาสตร์เอง ด้วยเหตุนี้เหล่านักวิทยาศาสตร์ควรดำเนินการวิจัยอย่างจริงจังในการบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพื่อลดสาเหตุความเสียหายจากภัยธรรมชาติโดยใช้นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าช่วย”

นอกจากนี้ทางผู้จัดงานได้จัดการเสวนาเกี่ยวกับ “ประสบการณ์ของประเทศไทยในมุมมองของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมหาอุทกภัย 2554 ” โดย ดร. รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร   ดร. นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight) และผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และ ศาสตราจารย์ ดร. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ
งานประชุมวิชาการประจำปี 2555″รู้ สู้ พิบัติภัย ไปกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ” เปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่  24-28 มีนาคม 2555 ซึ่งรูปแบบในการจัดงานจะมีการจัดสัมมนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมต่างๆโดยมุ่งเน้นไปที่การบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ