หนูสะอาด คือ ผ้าขนหนูที่นักวิจัยนาโนเทค ใช้เทคนิคการเคลือบสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคมาพัฒนาอยู่ในรูปของอนุภาคนาโน เพื่อใช้เช็ดทำความสะอาดร่างกายเมื่อต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรก

(คลิ๊กดูคลิปรายการเทคโนฯทำเงิน) หนูสะอาด คือ ผ้าขนหนูที่ใช้ทำความสะอาดยับยั้งเชื้อโรคแบคทีเรียต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพสูง

นักวิจัย ศูนย์นาโนเทคโนโลยี (นาโนเทค) สวทช. ได้นำสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ มาผสมกันและพัฒนาให้อยู่ในรูปของอนุภาคนาโน จากนั้นทำการเคลือบลงบนผ้าขนหนู เพื่อใช้เช็ดทำความสะอาดร่างกายเมื่อต้องสัมผัสกับน้ำหรือสิ่งสกปรก ซึ่งผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการพบว่าผ้าขนหนูสะอาดนี้สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี

“หนูสะอาด” พกพาสะดวก และใช้งานง่ายนำไปใช้ได้ในทุกสถานที่ สามารถประยุกต์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสเปรย์เพื่อใช้กับกิจการทางทหาร หรืออยู่ในสถานที่อยู่ในภาวะที่หาน้ำสะอาดทำความสะอาดได้ยาก

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจนำผลงานวิจัย “หนูสะอาด” ไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ call center 0 2564 8000

รายการอ้างอิง : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. หนูสะอาด พกง่าย ใช้สะดวก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.youtube.com/watch?v=7DV9TnWSrvY&feature=g-all-u