ปัญหารากผมไม่แข็งแรง แก้ได้ไม่ยาก ด้วยงานวิจัยด้านนาโน

โลชั่นน้ำมันรำข้าวนาโน แก้ปัญหารากผมไม่แข็งแรง ผมหลุดร่วง

ที่มา ความสำคัญ

          ปัญหาผมร่วม ผมบาง แม้ดูเหมือนไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ก็ส่งผลอย่างมากต่อเรื่องบุคลิกภาพ สร้างความกังวลใจและไม่สบายใจอยู่ไม่น้อย ที่ผ่านมาวิธีการบำบัดรักษาก็ยังไม่ค่อยได้ผลมากนัก แถมมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก อย่างไรก็ตามในตำรับยาไทยโบราณ ได้มีการระบุไว้ว่าหากใช้  สูตรรำข้าว หรือน้ำมันรำข้าวผสมน้ำมันงาและยางไม้ ไปพอกศีรษะไว้ สองวันผมจะขึ้น

เพื่อให้ได้คำตอบที่แน่ชัด นักวิจัยห้องปฏิบัติการนาโนเวชสำอาง ได้ทดลองนำเซลล์รากผมมาเลี้ยงในหลอดทดลอง โดยใช้สารสกัดจากน้ำมันรำข้าว น้ำมันงา และบัวบก เป็นอาหารเลี้ยงเซลล์ พบว่าสูตรของน้ำมันรำข้าวกระตุ้นการเติบโต ของเซลล์รากผมได้เป็นอย่างดี

ด้วยองค์ความรู้ภูมิปัญญาประกอบกับโอกาสในการนำรำข้าวของเหลือทิ้งในกระบวนการสีข้าวมาใช้ประโยชน์ นักวิจัยนาศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(นาโนเทค) ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พัฒนาผลิตภัณฑ์ น้ำมันรำข้าวสูตรอนุภาคในระดับนาโนเมตร ขึ้น โดยบรรจุสารสกัดน้ำมันรำข้าว ใบบัวบก และน้ำมันงาไว้ภายในอนุภาคที่เล็กระดับนาโน ช่วยเพิ่มความคงตัวของสารสกัดน้ำมันรำข้าวและสารสกัดอื่นๆ ทำให้รากผมแข็งแรงขึ้นได้ โดยใช้ปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิมหลายเท่าตัว ซึ่งมีการทดสอบในอาสาสมัครแล้ว 200 คน ปรากฎว่าไม่พบอาการแพ้ระคายเคือง และทดสอบประสิทธิผลการใช้งานในอาสาสมัคร 30 คน ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันรำข้าวสูตรนาโนทาลงบนหนังศีรษะต่อเนื่อง 2 เดือน พบว่า ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้รากผมและเส้นผมต่อแรงดึงได้ 17%

จุดเด่นงานวิจัย

          ด้วยนวัตกรรมอนุภาคในระดับนาโนเมตร จึงสามารถบรรจุสารสำคัญของน้ำมันรำข้าวทั้งแกมมาออไรซานอล วิตามินอี โทโคไตรอีนอล และ กรดไลโนเลอิกไว้ภายใน ทำให้น้ำมันรำข้าวที่มีความมันเหนียวเหนอะหนะ ดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ช้าและไม่มีความคงตัวนั้น เมื่อเก็บสารสำคัญในรูปของการห่อหุ้มสารสำคัญด้วยอนุภาคในระดับนาโนเมตรช่วยเพิ่มความคงตัวของสารสกัดน้ำมันรำข้าวและสารอื่นๆ และยังใช้ในจำนวนที่น้อยลงแต่มีประสิทธิภาพต่อเส้นผมมากขึ้นทั้งลดการอักเสบของหนังศีรษะ กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม บำรุงเส้นผม ทำให้รากผมแข็งแรงและชะลอการหลุดร่วง

 การนำไปใช้ประโยชน์

มีประโยชน์ทั้งทางด้านเชิงพาณิชย์ ทางวิชาการ และสังคม เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่สามารถทำออกสู่ตลาดได้ รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่รำข้าวซึ่งเป็นของเหลือทิ้งในกระบวนการสีข้าว อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาสนใจและใช้สมุนไพรไทยมากขึ้น

———————————-

โลชั่นน้ำมันรำข้าวนาโน
โลชั่นน้ำมันรำข้าวนาโน

คลิ๊ก “หัวข้อด้านล้าง” ทันที เพื่อชมวีดีโอ

ปัญหารากผมไม่แข็งแรง แก้ได้