แผ่นแปะสิวนาโน (Q-Acnes)

เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม ดูแลริ้วรอย สิว ฝ้ากระ มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างมาก ความต้องการของการตลาดจึงเป็นโจทย์วิจัย ที่นักวิจัยมองเห็นโอกาสและนำนาโนเทคโนโลยีมาพัฒนาแผ่นแปะสิวที่มีความบางแนบสนิทกับผิว

นักวิจัยห้องปฏิบัติการระบบนำส่ง ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(นาโนเทค) นำนาโนเทคโนโลยีมาพัฒนาแผ่นแปะรักษาสิว Q-Acnes โดยใช้เทคนิคการปั่นเส้นใยนาโนแบบไฟฟ้าสถิต(Electrospinning) ทำให้ได้เส้นใยที่มีขนาดเล็กระดับนาโนเมตรแล้วนำมาขึ้นรูปเป็นแผ่นแปะ 3 ชั้นที่มีความบางเนียนไปกับผิวหน้า ด้วยการขึ้นรูปแบบเส้นใยขนาดนาโนทำให้เพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสมากขึ้น จึงสามารถปลดปล่อยสารสกัดจากเปลือกมังคุดที่ออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบของสิวได้ดีขึ้น ที่สำคัญมีการทดสอบทางคลินิกว่ามีปลอดภัยต่อผิวหน้า

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์แผ่นแปะสิว Q-Acnes
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์แผ่นแปะสิว Q-Acnes

จุดเด่นงานวิจัย

ตัวอย่างสารสกัดจากธรรมชาติ
ตัวอย่างสารสกัดจากธรรมชาติ

ด้วยเทคนิคการขึ้นรูปเส้นใยแบบไฟฟ้าสถิต ทำให้ได้เส้นใยขนาดนาโนมีพื้นที่ผิวเป็นรูพรุนรอบทิศทางจึงระบายอากาศได้ดี ลดการอับชื้นได้ดีกว่าแผ่นแปะสิวแบบฟิลม์ทั่วไป เส้นใยแต่ละชั้นยังมีความพิเศษที่โดดเด่นต่างกัน ได้แก่ เส้นใยชั้นกาวมีความบางมากแปะได้เนียบกับใบหน้า เส้นใยชั้นกลางผสมสารสกัดจากเปลือกมังคุดทำให้ปลดปล่อยสารสกัดธรรมชาติไปยังผิวหน้าได้ดี และเส้นใยชั้นบนสุดมีความพิเศษที่มีลักษณะเป็นสีเนื้อเหมาะกับเฉดสีของผิวหน้าแต่ละคน โดยผลการทดสอบพบจากกลุ่มตัวอย่างที่ทดสอบการใช้ Q-Acnes พบว่าช่วยลดการอักเสบของสิวได้ภายใน 8 ชั่วโมง

การนำไปใช้ประโยชน์

          ผลงานวิจัยนี้เป็นหนึ่งในห้าผลงานวิจัยเด่นของ สวทช. ที่ได้รับเลือกให้นำเสนอในงาน NSTDA Investors’ Day2012 เพื่อให้กลุ่มนักธุรกิจเป้าหมายมีโอกาสเข้าถึงผลงานที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์และยังได้รับรางวัลผลงานที่น่าลงทุนที่สุด โดยล่าสุดมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการผลิตและพร้อมจะมีการจัดจำหน่ายออกสู่ตลาดเวชสำอางในเร็วๆนี้

————————————

ชมวีดีโอเพิ่มเติม คลิ๊ก “หัวข้อด้านล่าง” ทันที

Scoop สวทช. แผ่นแปะสิวนาโน